บันทึกนี้ผมจะมาพาอาจารย์ผู้อ่านทำ มคอ.๓ มคอ.๕ ของรายวิชาศึกษาทั่วไป ตามหลักสูตรหมวดวิชาศึกษาทั่วไป (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. ๒๕๕๘) ที่มาที่ไปและหลักการเขียนผมเคยบันทึกไว้แล้วที่นี่ ที่นี่ และที่นี่ หลังจากการทำในระบบครั้งนี้แล้ว ต่อไป การทำ มคอ. จะเป็นเรื่องง่ายใช้เวลาไม่เกินครึ่งชั่วโมงครับ
วิธีทำ มคอ.๓
๑) เปิดเว็บเบราเซอร์ เช่น google Chrome ฯลฯ แล้วเติม genedu.msu.ac.th/mko3-5 ลงบนช่อง URL แล้วกด Enter ครับ
๒) คลิกที่เมนู "เข้าสู่ระบบ" แล้วเติม Username และ Password ที่ท่านได้รับจากสำนักศึกษาทั่วไป (ท่านจะรู้ก็ต่อเมื่อท่านเป็นผู้ประสานรายวิชาหรือเป็นผู้ที่ผู้ประสานงานฯ มอบหมายเท่านั้น)
๓) ตอบข้อมูลในแต่ละหมวด โดยคลิกอักษรสีน้ำเงินและขีดเส้นใต้เท่านั้น ซึ่งจะลิงค์ไปสู่ระบบรับข้อมูลเข้า ระบบจะนำข้อมูลส่วนหนึ่งมาจากหลักสูตรหมวดวิชาศึกษาทั่วไป ทำให้ท่านสะดวกมากขึ้น ไม่จำเป็นต้องเติมข้อความในหมวดนั้น ๆ
หลักคิดและหลักการในการเขียนแต่ละหมวด ดังนี้ครับ
- กำหนดจุดมุ่งหมายของรายวิชา การเขียนจุดมุ่งหมายของรายวิชา มีหลักการ (ซึ่งผมเคยเขียนไว้ที่นี่แล้ว) ดังนี้
- ควรเขียนให้ครบถ้วนผลการเรียนรู้ (LO) ทั้ง ๕ ด้าน ตามกรอบ มคอ.๓
- ด้านคุณธรรม จริยธรรม ให้ใช้คำว่า "มี" ก่อนหน้า คุณลักษณะประสงค์ เช่น มีวินัยด้านการตรงต่อเวลา มีจิตอาสา มีความเอื้ออาทร ฯลฯ
- ด้านความรู้ ให้ใช้คำว่า "สามารถอธิบาย" หากต้องการความเข้าใจ.หรือ "บอกได้" หากต้องการให้นิสิตจดจำสิ่งนั้นได้
- ด้านทักษะทางปัญญา ให้ใช้คำว่า "สามารถ.... ได้" โดยขยายให้ลึกถึงคำกริยา เช่น
- สามารถนำความรู้ที่เรียน มาใช้ในการวางแผนและออกแบบการดำเนินงานได้
- สามารถจัดการและดำเนินงานตามแผนที่ออกแบบไว้ได้
- สามารถแก้ปัญหาในการดำเนินงานและสถานการณ์ต่างๆ ได้
- ฯลฯ
- ด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ให้เขียนชัดเจนว่า เป็นความรับผิดชอบด้านใด เช่น มีความรับผิดชอบต่อตนเองในงานที่ได้รับมอบหมาย ฯลฯ
- ด้านทักษะการคิดวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ จะใช้คำที่ชัดเจนเช่นกัน
- สามารถสื่อสารภาษาไทยได้ สามารถใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษได้
- สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับการทำงานได้
- ฯลฯ
"ผลการเรียนรู้ที่ต้องการจะพัฒนา" แต่ละด้านแบ่งออกเป็น ๓ ส่วน ได้แก่ สิ่งที่ต้องการพัฒนาหรือผลลัพธ์ทางการเรียน (Learning Outcome) วิธีการสอน และวิธีการประเมินผล แนวปฏิบัติในการเขียนแต่ละส่วน มีดังนี้
แนวทางการเขียน Learning Outcome
๑) คัดลอกเอาผลการเรียนที่คาดหวังหลักของหลักสูตรหมวดวิชาศึกษาทั่วไป ซึ่งจะโปรแกรมจะแสดงไว้หลังวงกลมระบายทึบ โดยให้คัดลอกเอาหมายเลขหัวข้อของผลการเรียนฯ นั้นมาด้วย เพื่อให้ทราบถึงความเชื่อมโยงระหว่างรายวิชาและหลักสูตรฯ
๒) พิจารณาปรับแก้ไขข้อความที่คัดลอกมาจากหลักสูตรฯ (ตามข้อ ๑)) ให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของรายวิชา ส่วนใดที่ไม่เกี่ยวให้ตัดออก
๓) เขียนเพิ่มเติมผลการเรียนรู้เฉพาะของรายวิชาอื่นๆ เป็นข้อ ถัดๆ ไป
แนวทางการเขียนวิธีการสอน
สามารถเขียนได้ ๒ แบบ ได้แก่ เขียนเป็นชื่อรูปแบบการสอนที่รู้กันทั่วไป หรือ เขียนอธิบายกิจกรรมการเรียนการสอนพอเข้าใจพอสังเขป เช่น
๑) ให้เขียนรูปแบบการเรียนการสอน ตัวอย่างเช่น
- สอนแบบรรยาย (Lecture) ประกอบสื่อ
- สอนแบบบรรยายสอดแทรกคุณธรรม
- สอนแบบบรรยายแบบมีส่วนร่วม (Integrated Lecture) ถาม-ตอบ
- สอนแบบสาธิตประกอบการบรรยาย (Deomonstrated Lecture)
- สอนโดยใช้กิจกรรมในชั้นเรียน (Activity-based Learning, ABL)
- สอนโดยใช้กรณีศึกษา (Case Study)
- สอนโดยใช้การอภิปรายกลุ่มย่อม (Small Group Disscussion)
- สอนโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem-based Learning)
- สอนโดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-based Learning)
- สอนโดยการมอบหมายงานเชิงปฏิบัติการ (Workshop) เช่น ทำใบงาน ฯลฯ
- สอนโดยใช้การบริการเป็นฐาน (Service-based Learning)
- สอนโดยใช้ชุมชนเป็นฐาน (Community-based Learning)
- สอนโดยใช้กลุ่มร่วมมือ (Cooperative Learning)
- สอนโดยใช้การเล่าเรื่อง (Story Telling)
- สอนโดยให้ลงมือปฏิบัติ (Learning by doing)
- มอบหมายงานกลุ่ม
- สอนโดยให้นำเสนอและวิพากษ์
- ฯลฯ
- ให้ทำบัญชีรับ-จ่าย
- ให้ทำบันทึกความดี
- ให้ทำบันทึกการบริโภค
- ให้ทำบันทึกอนุทิน
- สอนโดยใช้เพลง
- สอนโดยให้สืบค้นออนไลน์ (Internet-based Learning)
- สอนโดยใช้โทรศัพท์มือ (Mobile Learning)
- ฯลฯ
แนวทางการเขียนวิธีประเมินผล
สามารถเขียนได้ ๒ ลักษณะ ได้แก่ เขียนนักการศึกษา และเขียนอธิบายว่าประเมินอะไรด้วยเครื่องมือหรือวิธีการอะไร เช่น
๑) เขียนวิธีการประเมินแบบนักการศึกษา โดยใช้เครื่องมือมาตรฐาน ๔ ชนิด ได้แก่ แบบทดสอบ แบบบันทึกการสังเกต (หรือแบบสังเกต หรือแบบบันทึก) แบบประเมิน และแบบวัด ตัวอย่างเช่น
๑) เขียนวิธีการประเมินแบบนักการศึกษา โดยใช้เครื่องมือมาตรฐาน ๔ ชนิด ได้แก่ แบบทดสอบ แบบบันทึกการสังเกต (หรือแบบสังเกต หรือแบบบันทึก) แบบประเมิน และแบบวัด ตัวอย่างเช่น
- ประเมินความรู้ด้วยแบบทดสอบ เช่น การสอบกลางภาค และ/หรือ ปลายภาค
- ประเมินพฤติกรรมต่าง ๆ โดยเฉพาะด้านคุณธรรม จริยธรรม เช่น ความรับผิดชอบ ความตรงต่อเวลา ความซื่อสัตย์ ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล การทำงานเป็นทีม ฯลฯ ด้วยแบบบันทึกการสังเกตพติกรรม (ต้องออกแบบสังเกตตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้)
- ประเมินความสามารถหรือทักษะทางปัญญา โดยใช้แบบวัดความสามารถด้านนั้น ๆ
- ประเมินเจตคติ ความพึงพอใจ หรือทัศคติ โดยใช้แบบประเมินความพึงพอใจ
- ฯลฯ
- ประเมินวินัยด้านการตรงต่อเวลาจากพฤติกรรมการเข้าเรียนและการส่งงาน
- ประเมินวินัยด้านความรับผิดชอบจากพฤติกรรมการส่งงาน
- ประเมินความรู้จากการทำใบงานหรือใบกิจกรรม
- ประเมินการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ด้วยการให้ทำใบงานหรือใบกิจกรรม
- ประเมินความสามารถในการวางแผนและออกแบบแผนงาน จากเค้าโครงงาน
- ประเมินความสามารถในการทำงานเป็นทีม จากผลการดำเนินโครงงาน หรือ ชิ้นงาน
- ประเมินความทักษะการสื่อสารจากการแสดงออก การนำเสนอ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้
- ฯลฯ
สรุปคือเขียนอย่างแบบใดก็ได้ครับ ขอให้ผู้อ่านเข้าใจชัดเจนว่า จะประเมินอะไรด้วยเครื่องมือหรือวิธีการแบบไหน?
หมวดที่ ๕ แผนการสอนและการประเมินผล
แนวปฏิบัติในการเขียน มีดังนี้
๑) อัปโหลดสื่อการสอน
- พาวเวอร์พอยท์ ไฟล์เอกสารที่เป็นไฟล์ pdf หรือ ไฟล์สื่อใด ๆ ที่มีขนาดไม่ใหญ่เกินไป ไม่ควรเป็นวีดีโอที่มีความยาวเกิน ๕ นาที
- สื่อที่อัปโหลดไว้นี้ จะอยู่ในฐานข้อมูลสำหรับการสร้างเว็บไซต์รายวิชา ที่นิสิตและอาจารย์สามารถเข้าถึงได้ ดาวน์โหลดได้
- สัปดาห์ที่ ..... ตัวโปรแกรมจะเรียงตามหมายเลขนี้
- หัวข้อ/รายละเอีด ให้เติมชื่อหน่วยการเรียน หรือชื่อบทเรียน หรือชื่อกิจกรรม
- จำนวนชั่วโมง ให้เติมจำนวนชั่วโมงในแต่ละคาบเป็นจำนวนเต็ม แตกต่างกันไปตามรายวิชา เช่น
- วิชา 2(2-0-4) ให้เติมเลข 2
- วิชา 2(1-2-3) ให้เติมเลข 3
- ผลการเรียนรู้ ให้คลิกเลือกช่องวงกลมเล็กให้ทึบ เพื่อกำหนดผลการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับหลักสูตรหมวดวิชาศึกษาทั่วไป แนะนำให้คลิกร่าง "พิมพ์รายงาน มคอ.๓" ก่อน แล้วเปิดไฟล์ doc เปิดตรวจสอบได้สะดวกจาก "ผลการเรียนรู้ที่ต้องพัฒนา" ที่ได้กำหนดไว้แล้ว
- วัตถุประสงค์การเรียนรู้ ช่องนี้ให้เติมผลการเรียนรู้ของหน่วยการเรียนรู้หรือบทเรียนนั้น ๆ
- กิจกรรมการเรียนรู้/วิธีสอน ให้เขียนบอกกิจกรรมการเรียนการสอนพอให้ผู้อ่านซึ่งเป็นอาจารย์ผู้สอนและนิสิตผู้เรียน เข้าใจร่วมกันพอสังเขป
- คลิกเลือกสื่อการสอนที่อัปโหลดไว้
- วิธีประเมิน ให้เขียนวิธีประเมินในสัปดาห์หรือบทเรียนนั้น ๆ ถ้ามี หากไม่มีให้เว้นว่างไว้
- อาจารย์ผู้สอนให้คลิกเลือก "อาจารย์ประจำกลุ่ม"
หากพิมพ์ต้องการแก้ไข โปรแกรมนี้จะไม่สามารถแก้ไขได้โดยสะดวกนัก ให้ใช้เทคนิคดังนี้ หากต้องการแก้ไขข้อมูลในสัปดาห์ที่ 1 ให้ดำเนินการดังนี้
- เติมหมายเลขสัปดาห์เป็น เลย "1" ลงในแถวใหม่
- ก๊อปปี้ส่วนที่ถูกต้องแล้วลงในแต่ละคอลัมน์
- เติมหรือแก้ไขตามต้องการ แล้วกดเพิ่มข้อมูล
- กดลบแถวเดิมและยืนยันการลบ เป็นอันเรียบร้อยครับ
๓) แผนการประเมินผลการเรียนรู้
- ให้เขียนบอกวิธีประเมินผล โดยเขียนแบบรวบรวมทั้งหมดทุกหน่วยการเรียน (บทเรียน) เข้าด้วยกัน เช่น
- การเข้าร่วมกิจกรรม
- สอบกลางภาค
- สอบปลายภาค
- ใบงาน (งานเดี่ยว)
- โครงงาน (งานกลุ่ม)
- ฯลฯ
- คลิกทึบเพื่อเลือกความสอดคล้องกับ TQF ๕ ด้าน
- เติมสัดส่วนคะแนน คิดเป็นเปอร์เซ็นต์
หมวดที่ ๖ ทรัพยากรประกอบการเรียนการสอน
๑) ตำราและเอกสารหลักที่ใช้ในการเรียนการสอน ให้เขียนถึง เอกสารประกอบการสอน รายวิชา ๐๐๓xxxxx ...(ชื่อวิชา)..... เช่น
- เอกสารประกอบการสอน รายวิชา ๐๐๓๒๐๐๔ ความเป็นมนุษย์และการเรียนรู้
- ฯลฯ
๒) เอกสารและข้อมูลสำคัญที่นิสิตจำเป็นต้องศึกษาเพิ่มเติม คือ เอกสารหรือหนังสือ ที่ผูู้เรียนจำเป็นต้องไปศึกษาเพิ่มเติมด้วยตนเอง ให้เติมแห่งอ้างอิงของหนังสือนั้น เช่น
- ปรียานุช ธรรมปิยา. วิกฤตเศรษฐกิจ. .อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) .พิมพ์ครั้งที่ ๓. ๒๕๕๗
- ฯลฯ
- หรืออาจเขียนเป็นข้อตกลง เช่น ให้เป็นไปตามที่อาจารย์ผู้สอนกำหนด ฯลฯ
๓) เอกสารและข้อมูลแนะนำที่นิสิตควรศึกษาเพิ่มเติม ให้เขียนเติมแหล่งอ้างอิง
หมวดที่ ๗ การปรับปรุงและการดำเนินงานของรายวิชา
- กลยุทธ์การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา ได้แก่
- นิสิตประเมินประสิทธิผลของการเรียนการสอน ผ่านระบบประเมินอาจารย์ผู้สอนปลายเปิด
- สำนักศึกษาทั่วไปทำวิจัยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในภาพรวม กลุ่มเป้าหมายเป็นนิสิตในแต่ละรายวิชา
- หรืออาจารย์เขียนเพิ่มเติมกลยุทธ์อื่น ๆ
- กลยุทธ์การประเมินการสอน ได้แก่
- นิสิตทุกคนต้องเข้าประเมินการสอนของอาจารย์ผ่านระบบประเมินออนไลน์
- ฯลฯ
- การปรับปรุงการสอน ได้แก่
- ประชุมอาจารย์ผู้สอนเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอน ภาคการศึกษาละ ๑ ครั้ง
- ฯลฯ
- การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา
- เข้าร่วมกระบวนการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของสำนักศึกษาทั่วไป ปีการศึกษาละ ๑ ครั้ง
- ประชุมพิจารณาผลการเรียนของแต่ละภาคเรียน
- ฯลฯ
- การดำเนินการทบทวนและการวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา
- ทบทวนและปรับปรุงรายวิชา ตามรอบประกันคุณภาพการศึกษา ทุก ๔ ปี
ขอขอบพระคุณอาจารย์และบุคลากรทุกท่านมากครับ อ.สมศักดิ์ อ.นพดล อ.ปภัสสร อ.อินอร อ.ประภาส อ.อำนวย อ.กฤษกร อ.ณภัสวรรณ อ.สาายไหม อ.ทวีพงษ์ อ.ชุน อ.อาจินต์ อ.วรากร อ.วาสนา อ.นันทวรรณ และคุณสุดารัตน์ (จากคณะการท่องเที่ยว) ... ขออภัยที่ไม่ได้เติม ตนทวชก. นะครับ



ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น