วันอังคารที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

หลักการ Coaching, Mentoring, และ Counseling

หลังจากอ่าน cc mail ของ "ผู้ใหญ่" ที่ให้โอกาสผมท่านหนึ่ง ผมเกิดแรงบันดาลใจที่จะ "ถอดบทเรียน" เชิงสังเคราะห์ จากประสบการณ์ทำงานภาคสนามในเขตพื้นที่ ทั้งบทบาทประสานเครือข่าย LLEN บทบาทการขับเคลื่อน PLC  และบทบาทนักวิชาการ ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

ผมสืบค้นด้วย google เกี่ยวกับ การฝึก(Coaching) การเป็นพี่เลี้ยง (Mentoring) และ การให้คำปรึกษา (Counseling) พบข้อมูลมากล้นเว็บไซต์ แต่ส่วนใหญ่หรือเกือบทั้งหมด มีฐานบนงานบริษัทเศรษฐกิจ ที่เน้นคิดและทำเพื่อแข่งขันสู่ความสำเร็จและชนะ (Win) คำที่อยู่ในระดับเดียวกันที่น่าสนใจอีกคำคือ Teamwork

สำหรับครู Teamwork คือ ชุมชนเรียนรู้ครูเพื่อศิษย์ (PLC) ที่ครูแต่ละคนเป็นกัลยาณมิตรของกันและกัน  ผมมองว่า ในการทำงานกับครู การ Coaching, Mentoring, และ Counseling ไม่ควรแยกส่วนออกจากกันว่า ครูควรเป็นโค๊ช ผอ.เป็นพี่เลี้ยง นักวิชาการเป็นที่ปรึกษา แต่ทุกคน ทั้งครู ผอ. นักวิชาการ ควรเป็น กันลยาณมิตร(KanlayanaMittree) ต่อกัน และเลือกทำบทบาท Coaching, Mentoring, และ Counseling ตามแต่ศักยภาพ ประสบการณ์ของตนเอง ตามแต่โอกาส กาละและเทสะ ตามแต่ความเหมาะสม โดยมีหลักเน้นดังภาพ



เพื่อนนักปฏิบัติผู้อ่าน โปรดลองพิจารณาผ่านโสตเปรียบสี ว่าแต่ลบทบาทมีความแตกต่าง สอดคล้องอย่างไร ตามแต่ใจท่านเถิด...

แล้วท่านคิดอย่างไร......

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น